ระบบการสอน
มีนักการศึกษาหลายท่านได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับ ระบบการสอนของการศึกษาในเรื่องขององค์ประกอบต่างๆของระบบ ดังนี้
ระบบการสอนของสงัด อุรนันท์ กำหนดองค์ประกอบการสอนไว้ 10 ประการ คือ 1. ลักณะของผู้เรียน 2. จุดประสงค์ของการสอน 3. เนื้อหาสาระท่จะสอน 4. การเตรียมความพร้อม 5. การดำเนินการสอน 6. กิจกรรมสร้างเสริมทักษะ 7. กิจกรรมสนุบสนุน 8. การควบคุมและตรวจสอบ 9. สัมฤทธิ์ผลของการสอน 10. การปรับปรุงแก้ไข (สงัด อุรนันท์.2529: 32)
ระบบการสอนของบราวน์และคณะ กำหนดองค์ประกอบการสอนไว้ 7 ขั้นตอน คือ 1. วัตถุประสงค์และเนื้อหา 2. การจัดประสบการณ์การเรียน 3.การจัดรูปแบบการเรียนการสอน 4. บุคลากร 5. วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือ 6. สถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก 7. การประเมินผลและการปรับปรุง ( กิดานันท์. 2531: 64)
ระบบการสอนของไทเลอร์ กำหนดองค์ประกอบการสอนไว้ 3 ส่วน คือ 1. จุดมุงหมายของการเรียนการสอน 2. กิจกรรมการเรียนการสอน 3. การประเมินผลการเรียนการสอน (ทิศนา แขมมี. 2528: 48)
สรุปจากแนวคิดของนักการศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบของระบบการสอน ท่จำเป็นต้องมีคือ จุดมุ่งหมาย เนื้หา กิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดผลประเมินผล