วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Paticipatory Learning)



เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ยึดหลักการมีส่วนร่วมของผู้เรียน  เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สูงสุด  เป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการกระตือรือร้น  และตื่นตัวในการเรียนรู้รวมถึงการรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเอง  สามารถดำเนินการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย  ผู้เรียนสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกขั้นตอน  ตั้งแต่ขั้นวางแผนการเรียนรู้  ขั้นทำกิจกรรมการเรียนรู้  และขั้นประเมินผลการเรียนรู้
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้มี  4  ขั้นตอน  คือ
1.             ประสบการณ์(experiment  / application)   ผู้สอนช่วยให้ผู้เรียนนำประสบการณ์เดิมของตนมาพัฒนาเป็นความรู้
2.             การสะท้อนความคิดและถกเถียง (refection  and discussion) ผู้สอนช่วยให้ผู้เรียนมีโอกาสแสดงออก  เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการเรียนรู้จากกันและกัน
3.             การสร้างความเข้าใจและความคิดรวบยอด (understanding  and  conceptualization)ผู้เรียนเกิดความเข้าใจและนำไปสู่การเกิดความคิดรวบยอด  โดยผู้เรียนเป็นฝ่ายริเริ่มแล้วผู้สอนเติมให้สมบูรณ์ หรือทางกลับกันผู้สอนเป็นผู้ริเริ่มแล้วผู้เรียนเติมให้สมบูรณ์เป็นความคิดรวบยอด
4.             การทดลองหรือประยุกต์แนวคิด (experiment/application)  ผู้เรียนนำการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นใหม่ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ จนเกิดเป็นแนวปฏิบัติของผู้เรียนเอง
การดำเนินการจะเริ่มจากจุดใดจุดหนึ่งก่อนก็ได้แต่ต้องดำเนินการให้ครบทุกองค์ประกอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น