เป็นการจัดการเรียนรู้ โดยใช้คำถามหลัก 4 คำถาม คือ ทำไม (Why) อะไร(What) อย่างไร(How) และถ้า (If) ซึ่งการใช้คำถามนี้จะช่วยพัฒนาผู้เรียนให้ใช้สมองทุกส่วนในการพัฒนาศักยภาพของตนอย่างเต็มที่
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีการดำเนินการ 8 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 การสร้างประสบการณ์
เริ่มจากผู้สอนจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้เห็นคุณค่าของเรื่องที่เรียนด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถตอบคำถามได้ว่าทำไมจึงต้องเรียนเรื่องนี้
ขั้นที่ 2 การวิเคราะห์ประสบการณ์ หรือสะท้อนความคิดจากประสบการณ์ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความตระหนักรู้ และยอมรับความสำคัญของเรื่องที่เรียน
ขั้นที่ 3 การพัฒนาประสบการณ์เป็นความคิดรวบยอดหรือแนวคิด เมื่อผู้เรียนเห็นคุณค่าของเรื่องที่เรียนแล้ว ผู้สอนจึงจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างความคิดรวบยอดได้ด้วยตนเอง
ขั้นที่ 4 การพัฒนาความรู้/ความคิด
เมื่อผู้เรียนมีประสบการณ์และเกิดความคิดรวบยอดหรือแนวคิดพอสมควรแล้ว ผู้สอนจึงกระตุ้นให้ผู้เรียนพัฒนาความรู้ความคิดของตนเองให้กว้างขวางและลึกซึ้งยิ่งขึ้นโดยการให้ผู้เรียนได้ค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย(การเรียนรู้ในขั้นที่
3 และ 4 คือการตอบคำถามว่า
สิ่งที่ได้เรียนรู้คืออะไร)
ขั้นที่ 5 การปฏิบัติตามแนวคิดที่ได้เรียน ในขั้นนี้ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนนำความรู้ความคิดที่ได้จากการเรียนรู้ไปทดลองใช้ปฏิบัติในสถานการณ์จริง
ขั้นที่ 6 ชิ้นงานด้วยตนเองจากการปฏิบัติตามแนวคิดที่ได้ในขั้นที่
5 ผู้สอนกระตุ้นให้ผู้เรียนพัฒนาความสามารถของตน โดยนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างชิ้นงานที่เป็นความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง(คำถามหลักที่ใช้ในขั้นที่
5-6 คือจะทำอย่างไร)
ขั้นที่ 7 การวิเคราะห์ผลงานและแนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้
เป็นขั้นตอนที่ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงผลงานของตน ชื่นชมกับความสำเร็จ และเรียนรู้ที่จะวิพากษ์วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งรับฟังข้อวิพากษ์วิจารณ์เพื่อการปรับปรุงงานของตนให้ดียิ่งขึ้น
และนำไปประยุกต์ใช้ต่อไป
ขั้นที่ 8 การแลกเปลี่ยนความรู้ความคิด
เป็นขั้นการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดต่อกันโดยร่วมกันอภิปรายเพื่อนำการเรียนรู้ไปใช้เชื่อมโยงกับชีวิตจริง
(คำถามหลักในการอภิปรายก็คือ ถ้า...)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น