วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT



เป็นการจัดการเรียนรู้  โดยใช้คำถามหลัก  4  คำถาม คือ ทำไม (Why)  อะไร(What)  อย่างไร(How) และถ้า (If)  ซึ่งการใช้คำถามนี้จะช่วยพัฒนาผู้เรียนให้ใช้สมองทุกส่วนในการพัฒนาศักยภาพของตนอย่างเต็มที่
        ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  มีการดำเนินการ  8  ขั้นตอน  ดังนี้
ขั้นที่ 1  การสร้างประสบการณ์  เริ่มจากผู้สอนจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้เห็นคุณค่าของเรื่องที่เรียนด้วยตนเอง  ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถตอบคำถามได้ว่าทำไมจึงต้องเรียนเรื่องนี้   
          ขั้นที่ 2  การวิเคราะห์ประสบการณ์  หรือสะท้อนความคิดจากประสบการณ์  ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความตระหนักรู้  และยอมรับความสำคัญของเรื่องที่เรียน
                ขั้นที่ 3  การพัฒนาประสบการณ์เป็นความคิดรวบยอดหรือแนวคิด  เมื่อผู้เรียนเห็นคุณค่าของเรื่องที่เรียนแล้ว  ผู้สอนจึงจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างความคิดรวบยอดได้ด้วยตนเอง
                ขั้นที่ 4  การพัฒนาความรู้/ความคิด  เมื่อผู้เรียนมีประสบการณ์และเกิดความคิดรวบยอดหรือแนวคิดพอสมควรแล้ว  ผู้สอนจึงกระตุ้นให้ผู้เรียนพัฒนาความรู้ความคิดของตนเองให้กว้างขวางและลึกซึ้งยิ่งขึ้นโดยการให้ผู้เรียนได้ค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย(การเรียนรู้ในขั้นที่ 3 และ 4  คือการตอบคำถามว่า สิ่งที่ได้เรียนรู้คืออะไร)
                ขั้นที่ 5  การปฏิบัติตามแนวคิดที่ได้เรียน  ในขั้นนี้ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนนำความรู้ความคิดที่ได้จากการเรียนรู้ไปทดลองใช้ปฏิบัติในสถานการณ์จริง
                ขั้นที่ 6   ชิ้นงานด้วยตนเองจากการปฏิบัติตามแนวคิดที่ได้ในขั้นที่ 5   ผู้สอนกระตุ้นให้ผู้เรียนพัฒนาความสามารถของตน  โดยนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างชิ้นงานที่เป็นความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง(คำถามหลักที่ใช้ในขั้นที่ 5-6 คือจะทำอย่างไร)
                ขั้นที่ 7  การวิเคราะห์ผลงานและแนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้  เป็นขั้นตอนที่ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงผลงานของตน  ชื่นชมกับความสำเร็จ  และเรียนรู้ที่จะวิพากษ์วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์  รวมทั้งรับฟังข้อวิพากษ์วิจารณ์เพื่อการปรับปรุงงานของตนให้ดียิ่งขึ้น และนำไปประยุกต์ใช้ต่อไป
                ขั้นที่ 8  การแลกเปลี่ยนความรู้ความคิด  เป็นขั้นการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดต่อกันโดยร่วมกันอภิปรายเพื่อนำการเรียนรู้ไปใช้เชื่อมโยงกับชีวิตจริง (คำถามหลักในการอภิปรายก็คือ  ถ้า...)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น