เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง
โดยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
ผ่านกิจกรรมหลากหลายที่เอื้อให้ผู้เรียนเกิดความตื่นตัวในการเรียนรู้ และช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สาระควบคู่ไปกับการเรียนรู้กระบวนการ
รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้เรียนฝึกฝนการประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะกระบวนการนั้น
ๆจนเกิดเป็นความสามารถในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มี 7 ขั้นตอน คือ
ขั้นที่ 1 การทบทวนความรู้เดิม
ผู้สอนสำรวจความรู้เดิมและความรู้พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ใหม่ โดยใช้หลักการสร้างความรู้ (Construction)
เพื่อตรวจสอบความพร้อมในการเรียนรู้สิ่งใหม่
หากผู้เรียนขาดความรู้พื้นฐานที่จำเป็นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ จำเป็นต้องช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานดังกล่าวก่อนสอนสิ่งใหม่
นอกจากนี้จะช่วยให้ผู้สอนรู้ปัญหาของผู้เรียนจะได้ไม่สอนซ้ำกับสิ่งที่ผู้เรียนรู้แล้ว
และสอนได้สอดคล้องกับปัญหาความต้องการของผู้เรียน
ขั้นที่ 2 การแสวงหาความรู้ใหม่
ผู้เรียนแสวงหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลหรือแหล่งความรู้ต่าง
ๆโดยใช้หลักการเรียนรู้ทักษะกระบวนการ(Process
Learning)
เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง อันเป็นทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ขั้นที่ 3 การศึกษาทำความเข้าใจข้อมูล
ความรู้ใหม่ และเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม
โดยใช้หลักการสร้างความรู้ (Construction)
เพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการสร้างความรู้ด้วยตนเองอันเป็นทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ขั้นที่ 4 การแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่ม ผู้เรียนแลกเปลี่ยนความรู้ความคิด
อาศัยกลุ่มเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของตน
รวมทั้งขยายความรู้ความเข้าใจของตนให้กว้างขึ้น โดยใช้หลักการปฏิสัมพันธ์(Interactive)
ขั้นที่ 5 การสรุปและจัดระเบียบความรู้ ผู้เรียนสรุปและจัดระเบียบความรู้ที่ได้รับทั้งหมดทั้งความรู้เดิมและความรู้ใหม่และจัดสิ่งที่เรียนให้เป็นระบบระเบียบเพื่อช่วยให้ผู้เรียนจดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้ได้ง่าย โดยใช้หลักการสร้างความรู้
(Construction) และหลักการเรียนรู้ทักษะกระบวนการ(Process Learning)
ขั้นที่ 6 การปฏิบัติและ/หรือการแสดงความรู้และผลงาน
ผู้เรียนแสดงผลงานการสร้างความรู้ของตนให้ผู้อื่นรับรู้เป็นการช่วยให้ผู้เรียนได้ตรวจสอบความเข้าใจของตนและช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้คิดสร้างสรรค์ ขั้นนี้จะเป็นขั้นปฏิบัติ และมีการแสดงผลงานที่ได้ปฏิบัติด้วย
ขั้นที่ 7 การประยุกต์ใช้ความรู้
ผู้เรียนนำความรู้ความเข้าใจของตนไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ
ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มความชำนาญ ความเข้าใจ ความสามารถในการแก้ปัญหาและความจำเป็นในเรื่องนั้น
ๆ โดยใช้หลักการประยุกต์ใช้ความรู้(Application)
ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งจากการปฏิบัติจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น